DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Thị trường VLXD

Vĩnh Phúc: Thị trường vật liệu xây dựng tăng cả về nhu cầu lẫn giá

02/07/2016 - 09:23 SA

Thông thường, hàng năm đến giữa tháng 2 âm lịch là thời điểm bắt đầu mùa xây dựng, các công trình khởi công xây dựng nhiều nhất trong năm, thị trường vật liệu xây dựng cũng có nhiều biến động tăng cả về nhu cầu lẫn giá cả.
doithuong247

Tuy nhiên, năm nay thị trường vật liệu xây dựng đã khá sôi động ngay từ sau tết Nguyên Đán bởi sự biến động của hai trong số các vật liệu chính cấu thành lên giá trị công trình là thép và gạch xây.

Giá thép khảo sát trên thị trường Vĩnh Phúc trong 6 tháng đầu năm thì ngay từ đầu năm đã có biến động lớn; 1kg thép trong tháng 3 dương lịch so với tháng 2 tăng khoảng 800 đồng tương ứng với 7,3%. Nguyên nhân được các nhà phân phối thép lý giải một phần là ảnh hưởng từ quyết định Bộ Công Thương ban hành đầu tháng 3.2016. Theo đó, mức thuế tạm thời đối với phôi thép hiện là 23,3%, thép dài là 14,2% dưới dạng thuế nhập khẩu bổ sung (trước đó thuế nhập khẩu chỉ ở mức 10% đối với phôi thép và 0 - 5% với thép dài).

Trong khi nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng có giá cả tương đối bình ổn từ đầu năm trở lại đây thì gạch tuynel cũng đang biến động mạnh; giá gạch nung 2 lỗ trên thị trường Vĩnh Phúc hiện đang ở mức 1.320 đồng/viên tăng  đến gần 40% so với giai đoạn đầu năm. Nguyên nhân được cho là Vĩnh Phúc đang thực hiện mạnh mẽ việc xóa bỏ các lò gạch thủ công, khuyến khích sản xuất gạch không nung theo chủ trương của Chính phủ, bên cạnh một lý do khác làm cho giá gạch tuynel tăng cao như hiện nay chính là việc tâm lý của người dân còn e ngại khi sử dụng các loại gạch bê tông trên thị trường. 

Đối với các công trình sử dụng vốn nhà nước thì việc sử dụng gạch không nung được thống nhất trên toàn tỉnh ngay từ bước thiết kế, do đó giá gạch tuynel tăng mạnh không ảnh hưởng giá thành công trình; tuy nhiên việc giá thép biến động đã ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường xây dựng, bên cạnh các chính sách bình ổn giá của nhà nước thì các nhà thầu xây dựng buộc phải tính toán đến yếu tố trượt giá để đảm bảo không bị thua lỗ khi thi công công trình.

VLXD.org (TH/ SXD Vĩnh Phúc)

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng