DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Sắt, Thép

Năm 2017: Xuất khẩu thép của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn

28/03/2017 - 05:32 CH

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Sưa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), năm 2017, xuất khẩu thép của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn bởi các thị trường nhập khẩu thép, sản phẩm thép, tôn mạ màu của Việt Nam như Hoa Kỳ, Australia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan… đang tiến hành các vụ kiện tự vệ thương mại với các sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam.
doithuong247
Năm 2017: Xuất khẩu thép của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa.

Đặc biệt các mặt hàng thép mạ kẽm, tôn mạ màu của Việt Nam đang có nguy cơ sẽ bị thu hẹp thị trường xuất khẩu. Song ở đây cũng cần hiểu rằng phản ứng kiện tự vệ thương mại của các nước nhiều khi mang tính dây chuyền, thấy nước khác kiện được cũng kiện. Chẳng hạn như Indonesia, một nước có tới 250 triệu dân, nông thôn là chính, tại các đảo của họ nhà cửa chủ yếu lợp tôn, trong khi nước này sản xuất rất ít tôn, nhưng khi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thép mạ kẽm và tôn mạ màu vào thị trường này với giá cả rất hợp lý họ vẫn kiện mình bán phá giá - ông Sưa cho biết.

Tất nhiên ngoài quyền lợi của người dân Indonesia, một số tập đoàn xuyên quốc gia đang thao túng thị trường nước này. Thí dụ như Công ty thép Bluescope (Australia) có nhà máy sản xuất thép ở Indonesia, Thái Lan và Malaysia, nên khi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thép sang các thị trường này, buộc Bluescope phải thu hẹp thị trường nên họ kiện thông qua các đại diện tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan và cả tại Australia.

Ông Sưa cho biết, tại Hoa Kỳ thị trường chiếm 27% cơ cấu xuất khẩu thép năm ngoái và thị trường Australia cũng đang khởi kiện các nhà sản xuất thép Việt Nam về việc lẩn tránh thuế và chống trợ cấp, khi họ nghi ngờ thép Trung Quốc đội lốt thép Việt Nam để xuất khẩu sang các thị trường này.

Nghĩa là họ đã áp thuế chống bán phá giá với thép Trung Quốc, bây giờ họ thấy có hiện tượng thép Việt Nam xuất sang thị trường Hoa Kỳ tăng đột biến, họ nghi nghờ và tiến hành khởi kiện điều tra luôn. Quan trọng là doanh nghiệp khi bị cơ quan nước ngoài áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, phải có tinh thần hợp tác cao, kiên trì, không được tránh né.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng