DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Bảo vệ người tiêu dùng

Những ổ vi khuẩn trong nhà tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh

14/11/2014 - 03:31 CH

Đồ chơi của con, điện thoại di động, giẻ rửa bát... là những "ổ vi khuẩn" trong nhà bạn không ngờ tới nhưng chúng tiềm ẩn nguy cơ cao có thể gây bệnh cho cả gia đình bạn bất cứ lúc nào và bạn cần phải chú ý vệ sinh chúng thường xuyên.
Điện thoại di động

Chiếc điện thoại có thể “theo” bạn đi khắp mọi nơi trừ lúc bạn tắm mà hầu như không bao giờ được chùi rửa, vì thế không có gì lạ khi nó là ổ chứa vi khuẩn lớn. Mỗi khi bạn cầm điện thoại lên để nghe gọi, nếu tay bạn không vệ sinh thì có thể vi khuẩn sẽ được di chuyển từ điện thoại đến mặt, tai và các khu vực xung quang miệng. Vì thế để đảm bảo an toàn và vệ sinh, mỗi tuần một lần, hãy tắt điện thoại và lau rửa bằng nước khử trùng riêng.

Điều khiển TV

Chiếc điều khiển tivi mà bạn không thể sống thiếu được chính là một ổ vi khuẩn phổ biến vì hàng ngày chúng tiếp xúc thường xuyên với bạn nhưng không hề được lau rửa. Cách tốt nhấy là sử dụng một miếng vải ngấm một ít xà phòng và bắt đầu làm sạch nó thường xuyên hơn.

Đồ chơi của trẻ

Rất ít cha mẹ nhận thức được rằng đồ chơi chính là một ổ vi khuẩn vô hình mà bằng mắt thường không thể nhìn thấy được. Thông thường trẻ chơi đồ chơi hay được vứt lăn lóc dưới sàn nhà, nơi có nhiều bụi bẩn và các vi khuẩn vi trùng dễ bám vào. Mồ hôi ở tay chân trẻ cũng mang theo vi trùng, vi khuẩn bám đầy vào đồ chơi khiến cho đồ chơi trở thành "ổ vi khuẩn". Rồi những vi trùng, vi khuẩn, bụi bẩn ấy lại theo tay trẻ quệt lên mắt mũi, mồm miệng. Thậm chí có trẻ còn đưa cả đồ chơi vào mồm ngậm, mút, "dẫn đường" cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể. Cách tốt nhất là hãy vệ sinh đồ chơi của con thường xuyên, phơi nắng khô ráo để diệt vi khuẩn.

Gối

Chiếc gối êm ái hàng ngày vẫn “nâng đỡ” giấc ngủ cho bạn là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Chúng được tích tụ từ những mảng da chết từ người dùng, những bụi bẩn trong phòng, những thành phần của nước mắt và của cả nước miếng, mồ hôi… Các chất dịch cơ thể rơi vào gối khiến chiếc gối trở nên ẩm ướt tạo điều kiện cho mầm bệnh. Những vi trùng này có thể gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tiết niệu… Vì vậy hãy nhớ vệ sinh vỏ gối, phơi ruột gối dưới nắng thường xuyên để tránh mầm bệnh.



Bàn chải đánh răng

Thông thường bàn chải được bảo quản ở trong nhà tắm ẩm ướt hoặc vị trí đặt để thường ở gần bồn cầu vệ sinh.Hơn nữa sau khi đánh răng, các mảng bám trên răng được loại bỏ có thể còn bám lại trên đầu lông bàn chải. Khi gặp môi trường ẩm ướt vi khuẩn sẽ nhanh sinh sôi.  Theo các nhà khoa học của trường Đại học Manchester (Anh), bàn chải đánh răng là một ổ vi trùng. Mỗi chiếc bàn chải để trong buồng tắm có thể chứa đến hơn 100 triệu con vi trùng, trong đó có cả khuẩn E.coli gây tiêu chảy và khuẩn tụ cầu gây nhiễm trùng da. Vì vậy bạn hãy rửa sạch bàn chải sau khi chải răng, bảo quản bàn chải ở nơi khô thoáng và thay bàn chải đánh răng mới 3-4 tháng/lần để đảm bảo vệ sinh.

Giẻ rửa bát

Là đồ vật được dùng để vệ sinh các đồ dùng đựng thức ăn hàng ngày nhưng lại không được phơi dưới ánh nắng mặt trời mà được vứt ở nơi ẩm ướt nhất trong bếp vì thế không ngoại trừ bị vi khuẩn tấn công. Theo nghiên cứu, có khoảng 10 triệu vi khuẩn/4cm miếng giẻ rửa bát. Vi khuẩn sinh ra từ các sản phẩm thịt sống hoặc thức ăn thừa sau khi được chùi rửa còn bám lại trên giẻ. Cách tốt nhất là bạn hãy thường xuyên giặt rửa chúng hàng ngày và phơi ở nơi có nguồn ánh sáng khô ráo.

Bồn cầu vệ sinh

Vi khuẩn thường xuyên trú ngụ ở dưới vành bồn cầu nhà vệ sinh mà bằng mắt thường bạn không thể nhìn thấy được chúng bẩn đến như thế nào. Những chất cặn màu vàng do nước tiểu lâu ngày tích tụ lại cùng với chất bẩn từ “chất thải” của bạn chắc chắn sẽ còn bám lại dù bạn đã xả nước. Vì vậy bạn nên vệ sinh thật sạch bồn cầu vệ sinh 2 lần mỗi tuần bằng nước tẩy rửa chuyên dụng,  hoặc với baking soda và nước.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng