DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin quốc tế

Lafarge (Pháp) và Holcim (Thụy Sĩ) chuẩn bị sáp nhập

07/04/2014 - 04:05 CH

Theo báo Pháp Le Figaro, ngày 4/4, hai hãng xi măng lớn nhất thế giới là (Pháp) và (Thụy Sỹ) đã công bố kế hoạch đàm phán sáp nhập nhằm tạo nên một Công ty có giá trị thị trường chứng khoán khoảng 55 tỷ USD.
Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu về trên toàn cầu. Do vậy, việc sáp nhập sẽ giúp 2 Tập đoàn trên giảm chi phí, giảm nợ và đối phó tốt hơn với giá năng lượng đang tăng cao. Dù cả hai có sự chồng lấn về hoạt động tại châu Âu, Lafarge lại khá mạnh ở châu Phi và Trung Đông. Trong khi Holcim lại có lợi thế hơn tại Mỹ Latin.

Theo hãng tin BBC cho biết, nếu kế hoạch thành công, đây sẽ là thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay.

Dự kiến, tập đoàn mới sẽ có trụ sở tại Thụy Sĩ nhưng sẽ có cơ quan điều hành ở cả hai nước. Giám đốc điều hành (CEO) của Lafarge Bruno Lafont sẽ trở thành CEO của công ty mới, trong khi vị trí Chủ tịch thuộc về phía Tập đoàn Holcim.

 
Holcim và Lafarge đang đàm phán sáp nhập để tạo thành hãng lớn nhất thế giới. Ảnh: BW

Thỏa thuận sáp nhập trên sẽ phải thông qua các đơn vị giám sát về cạnh tranh châu Âu bởi liên doanh Lafarge-Holcim sẽ có vị trí ảnh hưởng lớn ở cả thị trường châu Âu và Mỹ. Các cơ quan quản lý có thể sẽ yêu cầu hai công ty bỏ bớt nhà máy và cơ sở phân phối trước khi chấp thuận cho sáp nhập.

Sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu của cả Lafarge và Holcim đã tăng lần lượt 9% và 7%. Tuy nhiên, theo thông báo hôm qua, cả hai hãng nhấn mạnh vẫn chưa đạt thỏa thuận. Họ chỉ cho biết hoạt động kinh doanh của cả hai có "sự bổ sung mạnh mẽ" và "gần gũi về văn hóa" với nhau.

Lafarge thành lập năm 1833, có trụ sở tại Paris (Pháp) và hiện là hãng sản xuất xi măng lớn nhì thế giới. Theo báo cáo năm 2013, hãng hiện có 65.000 nhân viên tại 64 quốc gia.

Holcim thành lập năm 1912 tại Thụy Sĩ và là hãng xi măng lớn nhất thế giới. Hiện Holcim hoạt động tại 70 quốc gia với 71.000 nhân viên.

vlxd.org * (TH: /VnExpress)

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng