DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin tức

Bộ Xây dựng kiến nghị gia hạn giải ngân gói 30 nghìn tỉ đồng

16/03/2016 - 02:55 CH

Bộ Xây dựng vừa có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục thực hiện giải ngân gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hỗ trợ nhà ở sau khi chương trình này dự kiến kết thúc vào ngày 1/6 tới.
doithuong247
Sau 3 năm triển khai, gói 30.000 tỷ đồng mới giải ngân được gần 70%.

Theo Bộ Xây dựng, việc NHNN dừng giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng kể từ ngày 1/6 và việc khách hàng đã ký hợp đồng vay vốn mà sau thời điểm này chưa được giải ngân thì lãi suất cho vay sẽ được tính theo lãi suất thỏa thuận đã tạo ra nhiều ý kiến lo ngại, băn khoăn trong dư luận và người được vay vốn.

Vì vậy, để bảo đảm sự nhất quán và ổn định đối với chính sách hỗ trợ nhà ở, Bộ Xây dựng đề nghị NHNN xem xét, giải quyết theo hướng sau ngày 1/6 mà chưa giải ngân hết gói hỗ trợ này thì kéo dài thời hạn giải ngân.

Trường hợp không thể kéo dài thời hạn giải ngân thì NHNN cần hướng dẫn giải quyết theo hướng sau thời hạn 1/6, các khách hàng vay đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và khách hàng đáp ứng đủ điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, đã được cam kết cho vay vốn ưu đãi mà chưa giải ngân hết thì được tiếp tục vay vốn ưu đãi theo quy định tại Thông tư số 25/2015/TT-NHNN từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp bù lãi suất.

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với NHNN và các bộ, ngành liên quan sớm triển khai khoản tín dụng ưu đãi thường xuyên để hỗ trợ chính sách nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng, đến nay tổng số tiền đã ký hợp đồng cam kết cho vay đạt trên 29.500 tỉ đồng (trên 98%), giải ngân trên 20.300 tỉ đồng (gần 70%).

Kết quả thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng đã tạo ra những hiệu ứng tích cực đối với thị trường bất động sản; lượng giao dịch hàng hóa ngày càng tăng, đặc biệt đối với phân khúc nhà ở có quy mô nhỏ, trung bình, giá thấp; cơ cấu sản phẩm nhà ở đã từng bước được điều chỉnh theo hướng phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng.

Đặc biệt, đã hỗ trợ cho khoảng gần 50.000 hộ gia đình, cá nhân có thu nhập thấp có điều kiện cải thiện nhà ở, góp phần thực hiện định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển nhà ở xã hội và bảo đảm an sinh xã hội./.

Theo Chinhphu.vn
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng