DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin tức

HoREA kiến nghị không giới hạn thời hạn giải ngân gói 30.000 tỷ

03/08/2016 - 03:32 CH

Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có công văn gửi đến các cơ quan chức năng kiến nghị về một số nội dung trong Thông tư số 25/2016/TT-NHNN ngày 29/7/2016 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN); trong đó, HoREA kiến nghị không giới hạn thời hạn giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng, kéo dài thời hạn giải ngân đến hết hợp đồng.
HoREA cho rằng, việc ban hành Thông tư 25/2016/TT-NHNN đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ.

Theo đó, NHNN đã cho phép tiếp tục giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng đến hết ngày 31/12/2016. Đồng thời, NHNN đã có phương án xử lý các khoản giải ngân theo thỏa thuận lãi suất cao giữa ngân hàng (NH) và người tiêu dùng trong thời gian từ ngày 1/6/2016 - 31/7/2016. Trong trường hợp NH đã thu nợ lãi với mức lãi suất lớn hơn mức lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở, NH thực hiện hoàn trả phần chênh lệch nợ lãi giữa mức lãi suất thực tế đã thu và mức lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở...

doithuong247
HoREA kiến nghị kéo dài thời hạn giải ngân đến hết hợp đồng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo HoREA, Thông tư 25 quy định thời hạn giải ngân tối đa đến hết ngày 31/12/2016. Sau thời điểm kết thúc giải ngân thì NH tiếp tục giải ngân cho khách hàng đối với số tiền chưa giải ngân hết theo hợp đồng tín dụng đã ký bằng nguồn vốn của NH, trên cơ sở lãi suất cho vay thỏa thuận và chính sách khách hàng của từng NH.

Nhưng HoREA cho rằng, quy định này chưa thỏa đáng. Trên thực tế, sẽ có nhiều trường hợp khách hàng nhận nhà sau thời điểm 31/12/2016 sẽ không được tiếp tục hưởng lãi suất vay ưu đãi (5%/năm), mà phải vay khoản tiền còn lại trong hợp đồng với lãi suất vay thỏa thuận (tùy thuộc từng NH).

Điều này khiến nhiều khách hàng không đủ khả năng tài chính sẽ không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng mua nhà; chưa nói có thể bị phạt vi phạm hợp đồng hoặc phải sang nhượng lại cho người khác và trở lại trắng tay.

Vì vậy, HoREA đề nghị NHNN cho cá nhân, hộ gia đình đã ký hợp đồng vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trước ngày 31/3/2016 và đã được giải ngân dang dở, được tiếp tục giải ngân đến hết hợp đồng, kể cả các trường hợp nhận nhà sau ngày 31/12/2016.  

Bởi lẽ, Nghị quyết 02 cũng đã dự liệu dành từ 20.000 - 40.000 tỷ đồng để thực hiện gói tín dụng ưu đãi này. Trên thực tế theo thông báo của NHNN thì cho đến ngày 10/5/2016 các NH thương mại đã ký hợp đồng cam kết cho vay là 34.826 tỷ đồng, vẫn còn nằm trong giới hạn nêu trên.

Hơn nữa, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 23/NQ-CP cho phép tiếp tục triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng cho đến khi giải ngân hết.
 
VLXD.org (TH/TBTC)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.FileStream.Init(String path, FileMode mode, FileAccess access, Int32 rights, Boolean useRights, FileShare share, Int32 bufferSize, FileOptions options, SECURITY_ATTRIBUTES secAttrs, String msgPath, Boolean bFromProxy, Boolean useLongPath, Boolean checkHost) 在 System.IO.FileStream..ctor(String path, FileMode mode, FileAccess access, FileShare share, Int32 bufferSize, FileOptions options) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__1.＀伀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()