DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Tín hiệu tăng trưởng tích cực từ cổ phiếu ngành xi măng

23/01/2015 - 04:58 CH

Thời gian qua, các cổ phiếu vật liệu xây dựng đã hồi phục rất nhanh khi nền kinh tế thoát đáy. Một số cổ phiếu còn tăng giá rất ấn tượng. Các cổ phiếu xi măng không nằm ngoài xu thế chung của toàn ngành.
>> Cổ phiếu xi măng tăng nóng

Xu thế hồi phục của ngành xi măng là rất khả quan từ những doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp nhỏ cùng ngành. Trong đó, có những cổ phiếu đã tăng mạnh như HT1 và BCC.

Doanh thu tăng trưởng đều đặn 20%/năm trong 4 năm 2010-2013, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 20% (cao nhất trong ngành xi măng) nhưng lợi nhuận thì vẫn lèo tèo vì gánh nặng từ chi phí tài chính, trong năm 2014 khi đồng EUR mất giá mạnh, trong khi đó, nền tảng kinh doanh chính vẫn được duy trì ổn định đã giúp cổ phiếu BCC tăng hơn gấp đôi từ giá 8.000/cổ phiếu lên vùng 18.000 đồng/cổ phiếu. Đoạn tăng giá dứt khoát này của BCC đã khởi đầu cho một xu thế tăng giá trung, dài hạn lên tầm cao mới trong nhiều năm qua.


Cổ phiếu BCC tăng hơn gấp đôi từ giá 8.000/cổ phiếu lên vùng 18.000 đồng/cổ phiếu

Một cổ phiếu ngành xi măng khác là cổ phiếu HT1 của Công ty Cổ phần Xi Măng Hà Tiên cũng vừa công bố lợi nhuận đột biến trong năm 2014. Sự tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh xi măng, còn có khoản mục doanh thu tài chính vượt trội, đạt 102,5 tỷ đồng.

Trong riêng quý IV/2014, đóng góp đáng kể nhất là khoản lãi chênh lệch tỷ giá gần 94 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2014, HT1 có hơn 1.800 tỷ đồng vay dài hạn bằng đồng Euro và có lãi suất tham chiếu là lãi suất EURIBOR.

Doanh thu tài chính, cụ thể là doanh thu từ lãi chênh lệch tỷ giá, cũng là yếu tố vực dậy kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2014 của HT1. HT1 là doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất từ sự trượt giá này.

Vào quý III/2014, HT1 vay nợ 76 triệu Euro. Việc đồng Euro mất giá 8,8% so với tiền đồng sẽ giúp HT1 có khoản lãi tài chính khoảng 170 tỷ đồng.

Một số cổ phiếu khác trong ngành xi măng cũng đang trong tình trạng tích lũy cạn kiệt với thanh khoản dao động hẹp. Điều đó cho thấy tín hiệu đồng pha trong xu thế tăng điểm của cổ phiếu ngành xi măng.

Các cổ phiếu như BCC và HT1 đã bứt phá thành công sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa cho những cổ phiếu khác trong ngành đi lên. Sự đồng pha của các cổ phiếu xi măng kể trên được hỗ trợ từ sự phục hồi của ngành xi măng trong năm nay, chứ không chỉ là câu chuyện tỷ giá.

Vì vậy, khi thị trường chung kết thúc điều chỉnh thì nhóm các cổ phiếu xi măng sẽ là những cổ phiếu tăng trưởng mà NĐT cần lưu tâm!

Theo Stockbiz

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectory(String fullPath, String path, Object dirSecurityObj, Boolean checkHost) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectoryHelper(String path, Boolean checkHost) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__1.＀伀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()