DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Sản xuất xanh

Giải pháp quản lý năng lượng tòa nhà hiệu quả

15/07/2013 - 10:46 SA

Với tiềm năng tiết kiệm năng lượng (TKNL) vào khoảng từ 10 - 40% tùy từng loại hình, khu vực tòa nhà đang được Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội) hỗ trợ các giải pháp nhằm quản lý năng lượng hiệu quả.
 
Nhờ các giải pháp quản lý năng lượng độc đáo, tòa nhà HITC (Hà Nội) đã tiết kiệm được 20% lượng điện năng tiêu thụ cho hệ thống điều hòa; 30% điện cho hệ thống thang cuốn tự động; 16% điện cho hệ thống bơm nước làm mát. Cụ thể, HITC đã ứng dụng các giải pháp như lắp biến tần cho hệ thống bơm; Sử dụng đèn T5 TKNL; phát triển hệ thống điều khiển thang cuốn tự động; Bảo dưỡng và xử lý ngay các hiện tượng khác thường của hệ thống điều hòa không khí… Ngoài ra, tòa nhà còn xây dựng quy chế tiết kiệm điện, thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm tìm ra những giải pháp TKNL tối ưu nhất. Với những giải pháp này, tòa nhà HITC đã được Bộ Công Thương trao giải nhất tòa nhà quản lý năng lượng hiệu quả và độc đáo năm 2010.

Thành công của HITC là bằng chứng cho thấy hiệu quả lớn khi các tòa nhà áp dụng các giải quản lý năng lượng, đặc biệt trong hoàn cảnh tiềm năng TKNL khu vực này còn rất lớn. Thông tin được đưa ra tại Hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng được ECC Hà Nội tổ chức mới đây cho thấy, tính đến năm 2012, tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam chiếm khoảng 30%. Các tòa nhà ở và tòa nhà công cộng nằm trong số các đối tượng tiêu thụ năng lượng nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm khoảng 10% tổng lượng điện tiêu thụ cả nước. Khảo sát một số tòa nhà sử dụng nhiều năng lượng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy với tòa nhà là trung tâm thương mại, siêu thị, thiết bị sử dụng nhiều năng lượng là điều hòa không khí (chiếm 75%), thiết bị chiếu sáng (khoảng 10%), thang máy (khoảng 5%) và các thiết bị khác (10%).

Với lượng năng lượng sử dụng lớn như vậy, tiềm năng TKNL trong các công trình xây dựng ở Việt Nam tương đối lớn, ở cả các công trình xây dựng mới và các công trình đang sử dụng hoặc sắp cải tạo. Đối với các công trình xây mới, nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp kiến trúc, sử dụng các vật liệu TKNL, lắp đặt và vận hành các thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, có cán bộ quản lý năng lượng đủ trình độ thì có thể TKNL khoảng 30 - 40%. Còn đối với các công trình đang hoạt động hoặc sắp cải tạo, nếu tiến hành kiểm toán năng lượng và sau đó triển khai áp dụng các giải pháp TKNL thì có thể tiết kiệm từ 15 - 25%.

Để tận dụng được những tiềm năng lớn ấy, đồng thời nhằm hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Thành phố Hà Nội, thời gian qua, nhiều chương trình hỗ trợ các tòa nhà trên địa bàn thành phố đã được ECC Hà Nội triển khai như phổ biến, nâng cao kiến thức về TKNL; Kiểm toán năng lượng; Tư vấn các giải pháp về quản lý năng lượng… Theo ông Hoàng Minh Lâm - Phó giám đốc ECC Hà Nội, năm 2013, ECC Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ thúc đẩy, ứng dụng hệ thống quản lý năng lượng cho tòa nhà, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố nhằm tích cực triển khai hỗ trợ các tòa nhà thương mại trên địa bàn TP.Hà Nội tiếp cận các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, dần dần thay thế các thiết bị lạc hậu hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao.

Ông Phạm Quốc Bình, chuyên gia đánh giá trưởng - Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert - Tổng cục Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết thêm: Việc áp dụng hệ thống quản lý năng lượng, đặc biệt là quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 sẽ giúp DN xây dựng văn hóa sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đưa ra các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; giúp DN giảm chi phí năng lượng nhờ các biện pháp TKNL đơn giản, gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và hướng tới việc đưa TKNL trở thành hoạt động thường xuyên của DN, từ đó giúp nâng cao hình ảnh DN.

Theo Ven.vn

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectory(String fullPath, String path, Object dirSecurityObj, Boolean checkHost) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectoryHelper(String path, Boolean checkHost) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__1.＀伀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()