DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Vật liệu và Không gian sống

Giải pháp giảm tiếng ồn bằng vật liệu cách âm và tiêu âm hiệu quả

26/06/2024 - 08:48 SA

Tiếng hát karaoke từ nhà hàng xóm cả ngày lẫn đêm. Tiếng còi xe, tiếng tàu chạy xuyên suốt ám ảnh cả trong giấc ngủ. Tiếng kéo bàn ghế, tiếng chó sủa hay thậm chí là những lời to tiếng từ căn hộ tầng trên… Hai giải pháp để giảm tiếng ồn trong thiết kế xây dựng là tiêu âm và cách âm.
“Tôi từng ở cạnh một căn hộ đang trong quá trình sửa chữa nội thất, tiếng ồn từ máy khoan, búa gõ liên tục “tấn công” đến mức gây ù tai, đau đầu và mệt mỏi cho cả nhà” – chia sẻ từ chị Quyên – TP.HCM.

Theo WHO, ô nhiễm tiếng ồn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ và ù tai. Năm 2020, sau khi xác nhận mỗi năm có khoảng 12.000 người chết sớm do tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm tiếng ồn, Liên minh Châu Âu (EU) đã khẳng định ô nhiễm tiếng ồn là một vấn đề cấp bách, cần được kiểm soát và lên kế hoạch giảm thiểu.

Giải pháp giảm tiếng ồn trong công trình văn phòng và nhà ở

Hai giải pháp để giảm tiếng ồn trong thiết kế xây dựng là tiêu âm và cách âm.

Tiêu âm sử dụng các vật liệu mềm để “tiêu thụ” một phần của âm thanh, từ đó giúp âm trong trẻo và dễ nghe hơn.

Cách âm sử dụng các vật liệu như kính, tường, tấm thạch cao… để ngăn chặn âm thanh, không cho âm thanh truyền sang không gian mới.

Giải pháp giảm tiếng ồn bằng các vật liệu tiêu âm

Lắp đặt tấm tiêu âm

Tấm tiêu âm là vật liệu có cấu trúc dạng xốp hoặc sợi với nhiều lỗ khí li ti. Khi âm thanh truyền đến, âm thanh sẽ di chuyển qua các lỗ khí này và bị tán xạ, từ đó giảm cường độ âm thanh. Vật liệu này có thể được lắp đặt trên tường, trần của các không gian như phòng họp, phòng học, văn phòng nơi có nhu cầu tiêu âm ngay bên trong phòng.

Có nhiều loại tấm tiêu âm khác nhau như tấm tiêu âm dạng bảng, tấm tiêu âm dạng bông… Tuy nhiên, hiệu quả giảm tiếng ồn không cao bằng một số vật liệu khác như bông khoáng hay bông thuỷ tinh.

Giải pháp cách âm và tiêu âm bằng rèm cửa

Các loại rèm cửa dày dặn, được làm từ chất liệu vải cotton hoặc nhung có khả năng hấp thụ âm thanh tốt hơn. Đặc biệt rèm cửa cũng tạo ra một lớp vật cản vật lý, giúp giảm thiểu sự truyền âm trực tiếp qua cửa sổ.

Ngoài lợi ích cách âm, trang trí, rèm cửa cũng dễ dàng thi công lắp đặt, có tác dụng cản bớt ánh sáng mặt trời và được nhiều gia đình lựa chọn để mang đến không gian mát mẻ cho ngôi nhà.
 
doithuong247
Rèm cửa dày dặn từ cotton, vải nhung có khả năng hấp thụ âm thanh

Sử dụng thảm trải sàn giúp tiêu âm

Khi có tiếng ồn tác động lên sàn nhà, âm thanh truyền qua cấu trúc sàn dưới dạng sóng rung động, lan đến các vật liệu khác và truyền xuống tầng dưới hoặc gây phản âm. Các khe hở và lỗ hổng nhỏ cũng làm tiếng ồn bị truyền qua. Sử dụng thảm trải sàn là giải pháp hiệu quả để giảm tiếng ồn từ bước chân và di chuyển đồ đạc. Nên chọn thảm dày 5mm đến 10mm, làm từ len hoặc sợi tổng hợp để đạt hiệu quả cách âm tốt nhất.

Giải pháp cách âm hiệu quả với vách ngăn thạch cao cách âm

Chúng ta nên lựa chọn tiêu âm nếu có nhu cầu cải thiện chất lượng âm thanh. Còn nếu muốn ngăn chặn tiếng ồn từ bên ngoài thì giải pháp cách âm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Trên thị trường hiện nay, vách cách âm thạch cao dần được quan tâm và ứng dụng vào các công trình vì dễ thi công, linh hoạt, lại có chi phí tối ưu và hiệu quả cách âm tốt.

Cấu tạo của hệ vách thạch cao cách âm

Hệ vách ngăn thạch cao cách âm cơ bản có cấu tạo gồm hai lớp tấm thạch cao 12.5mm, hệ khung xương và lớp cách nhiệt bằng sợi thủy tinh hoặc bông khoáng có chiều dày khoảng 25mm. Hệ khung xương có thể được bố trí so le, tạo sự ngăn cách không liên tục bên trong vách và sử dụng các vật liệu tiêu âm tại các điểm hở. Kết cấu này giúp vách thạch cao tạo ra rào cản vật lý và ngăn chặn sự truyền âm trực tiếp qua vách một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, vách cách âm thường được thiết kế kèm chức năng chống cháy nên còn được gọi là hệ vách cách âm-chống cháy, cấu kiện được sử dụng phổ biến trong các công trình cần có tính cách âm và chống cháy cao như quán karaoke, rạp chiếu phim,…

Tấm thạch cao Yoshino – vật liệu giúp tạo nên hệ vách thạch cao cách âm hiệu quả

Tấm thạch cao Yoshino có nhiều ưu điểm về độ vuông cạnh chuẩn xác, kháng võng, có độ phẳng tối ưu và giá cả phải chăng. Hệ vách thạch cao cách âm từ tấm thạch cao Yoshino còn được bổ sung chất chống nấm mốc, giúp bảo vệ kết cấu vách và bảo vệ sức khỏe người sử dụng trong điều kiện thời tiết thay đổi.

Hơn hết, tấm thạch cao Yoshino Gypsum đến từ Nhật Bản còn có khả năng cách nhiệt, chống cháy và ổn định kích thước, là một trong những lựa chọn uy tín cho người tiêu dùng.

Ô nhiễm tiếng ồn giống như khói thuốc, không lập tức hạ gục con người mà ngầm tác động ngày qua ngày, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo Ủy ban Châu Âu, mỗi năm có khoảng 48.000 trường hợp mắc bệnh tim và 6,5 triệu người bị rối loạn giấc ngủ do những âm thanh ồn ào không mong muốn. Con số trên chính là tiếng chuông cảnh tỉnh để chúng ta thực sự hành động, bảo vệ bản thân và gia đình!
VLXD.org (TH)

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectory(String fullPath, String path, Object dirSecurityObj, Boolean checkHost) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectoryHelper(String path, Boolean checkHost) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__1.＀伀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()