DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Vật liệu và Kiến trúc

Sẽ lại có thêm những CR7

17/06/2013 - 05:09 CH

Khả năng xét đoán của Pele có thể tỷ lệ nghịch với tài chơi bóng, nhưng ông không phải vô lý khi nói Messi có tố chất bóng đá nhỉnh hơn Ronaldo. Nhưng, mặc dù có vẻ miễn cưỡng nếu được nâng lên sánh vai với các huyền thoại, CR7 lại thuộc về một phạm trù tôn vinh khác: tôn vinh sự nỗ lực của con người.

Sẽ khó có những Messi…

Nói ngắn gọn thế này, những gì Messi làm với trái bóng không thể lẫn được với ai. Rất rất nhiều những cầu thủ bình thường sẽ không thể mường tượng được cách anh chuyển hướng, phản ứng ở tốc độ cao, hoàn hảo đến mức dường như không phải nghĩ. Nhiều cầu thủ theo kèm đã phải ôm hận bởi không lường được sức rướn, tốc độ, sự tỉnh táo, nhanh nhạy đến như thế có thể có ở một con người, và lại là một anh chàng nhỏ con. Những guồng chân thoăn thoắt, cảm ứng tốt với tình huống , giữ, che chắn và đi bóng không chê vào đâu được với thân hình mà mình sở hữu, đôi lúc Messi như vượt khỏi những quan niệm vật lý, ý thức thông thường. Đó chính là lý do anh tạo ra sự cuốn hút, mê hoặc với số đông người hâm mộ.


Messi - Biểu tượng của tài năng thiên bẩm.

Chúng ta chứng kiến nhiều tiền đạo giỏi, những nhà kiến thiết tài ba, nhưng Messi dường như có tất cả. Anh cũng mang nhạy cảm, tính đột biến, phản xạ cơ bắp tốt thường thấy ở những cầu thủ ngôi sao, nhưng ở một mức độ vượt trội hơn. Về tâm lý, bản lĩnh, anh cũng tỉnh táo, lạnh lùng, bình ổn hơn nhiều người. Ai đó sẽ thấy sự tương đồng nhất định từ cái chân trái của Robben với cái chân trái của Messi, khi cả hai đều rất hay dẫn bóng lựa theo cái chân thuận này để dứt điểm. Nhưng rõ ràng, ở cùng một vị trí, hướng xử lý của Messi đa dạng, khó đoán hơn rất nhiều, tùy thuộc vào từng chuyển động nhỏ từ đối thủ. Sự lấn át về tài năng, sự không dao động, bốc đồng trong tư tưởng giúp mỗi pha bóng của M10 vừa như một trò chơi mà anh tự tin mình rất giỏi, vừa như một hoạt động sinh hoạt bình thường theo thói quen vậy.

Tất nhiên, đã có những lúc Messi im tiếng. Vì tất cả tự nhiên quá, hoàn hảo quá, nên khi môi trường thay đổi, khi có những cản trở đủ làm lệch đường ray một guồng máy đang trơn, thì Messi cũng không thích ứng quá nhanh. Nó giống như thời gian anh khoác áo tuyển, lại giống như những trận đấu mà tikitaka bị bắt bài, lúc thì trước Chelsea, lúc thì Real, hay là Bayern. Gần đây, phong độ của Messi ở Arghentina là khá tốt, song vẫn chưa có những trận đấu lớn, những thử thách thực sự bị anh chinh phục. Đây là một điểm khiến cái tầm của Messi vẫn chưa thể giống như Pele hay Maradona. Dẫu vậy, có thể khẳng định, sẽ còn khá lâu bóng đá mới lại chứng kiến một cầu thủ dị biệt như thế, người mà tưởng như sinh ra đã chơi bóng theo một cách của riêng mình. 

Nhưng không dễ để có những Ronaldo

Người ta nói rằng Gareth Bale là bản sao của Ronaldo. Quả thực có khá nhiều điểm tương đồng, và ai cũng biết bản thân Bale thần tượng và học tập khá nhiều từ CR7. Người ta nói rằng có thể tập luyện để được như Ronaldo, bởi từ Ronaldo lúc đầu đến Ronaldo ngày nay là cả một sự lột xác, tìm tòi, phát triển. Điều này đúng, những khả năng mạnh nhất của CR7 đều mang dấu ấn của tập luyện, vấn đề chỉ là, không phải ai cũng đủ nghị lực để làm được như thế. 

Đúng vậy, Ronaldo đâu có gì đặc biệt? Xử lý bóng ngẫu hứng, qua người liên tục như được lập trình bằng những động tác ngẫu hứng, hoàn hảo ư? Không, Ronaldo không phải Messi, Neymar, hay Ro “béo”. Những trò đảo chân mang tính mua vui nhiều người làm được của anh đã không còn được dùng đến, nếu có qua người cũng chỉ mang tính thời điểm, nhanh gọn, theo cách hàng loạt người khác cũng làm. Anh cũng chuyền, cũng sút như bao tiền vệ, tiền đạo, cũng tham gia vào lối chơi và hay trở nên mờ nhạt nếu lối chơi ấy không phát huy hiệu quả. 


Ronaldo - Biểu tượng của sự nỗ lực. 

Bình thường là thế, nhưng tại sao Ronaldo liên tục tạo nên những mùa giải ghi bàn ấn tượng, những dấu ấn đỉnh cao, giữ mức giá kỷ lục về chuyển nhượng, giành QBV. Có nhiều những cầu thủ khác với những kỹ năng xử lý đặc biệt hơn, nhiều những người tuyên bố muốn trở nên xuất sắc nhất, muốn QBV, nhưng mấy ai làm được? 

Có vô số lý do để người ta lệch bước, có thể là sa đà vào những thứ bên lề, có thể là bản lĩnh không vững, những chấn thương, những thất bại, nhưng chỉ có một lý do duy nhất để chiến thắng, đó là vượt qua tất cả. Nghe thì đơn giản thế thôi, nhưng rất rất hiếm người làm được điều đơn giản ấy. Ronaldo là biểu trưng của sự rèn luyện thân thể hòng đạt tới hình tượng hoàn mỹ cũng như hiệu quả tối đa trong thi đấu. Ronaldo giữ vững phong độ của mình suốt bao nhiêu năm chinh chiến dù môi trường thay đổi, đạp lên những chấn thương bằng sức mạnh đến từ luyện tập. 

Anh “cơ bắp” mà không thiếu sự thông minh, tinh ý, nhưng theo kiểu của một con người từng trải trận mạc, tích góp hơn là bẩm sinh. Cách anh phát minh ra riêng một kiểu đá phạt, một kiểu sút biến hóa về quỹ đạo, cách nhận biết để dứt điểm vào những góc hợp lý một cách quyết đoán, từ bỏ sự màu mè để đi vào thực dụng, tất cả nói lên ý thức tự chủ rất cao, sự suy nghĩ phóng khoáng và hợp lý của CR7. 

Tự tin, cầu tiến, lạc quan, linh động, đó là những phẩm chất đáng quý ở một con người chinh phục như Ronaldo. Những trận thua, những lúc thi đấu tệ, những đàm tiếu, cuối cùng thì anh vẫn tỉnh bơ, hết mình trên sân bóng, tươi cười trong những chương trình từ thiện. Ronaldo sành điệu nhưng lại rất điều độ và “ngoan” xét trên vị thế một ngôi sao mà độ hot chỉ kém David Beckham, năng lượng cùng trách nhiệm anh dành cho bóng đá, cho sự nghiệp là không thể đòi hỏi hơn được. 

Rồi đâu đó trên thế giới này sẽ lại có những cậu bé đam mê bóng đá. Sẽ lại có những nhân tài nhìn vào Ronaldo để nghĩ rằng mình cũng có thể làm được giống anh ta. Đúng, Ronaldo cũng từng đầy khát khao như thế khi anh còn trẻ, nhưng để duy trì nó, để không lung lạc, để vượt lên giữa vô số những con người khát khao khác, anh chỉ có thể tươi cười lao tới và chẳng thể quay đầu. Không dễ để có một Ronaldo, nhưng người ta sẽ luôn trông chờ để khâm phục những con người như thế, những con người không hoàn hảo 100% nhưng từng ngày đều sống với 100% những gì mình có.

Theo Bóng đá

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectory(String fullPath, String path, Object dirSecurityObj, Boolean checkHost) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectoryHelper(String path, Boolean checkHost) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__1.＀伀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()