DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

Báo cáo thực hiện Chương trình Diễn đàn doanh nghiệp vật liệu xây dựng (BMF2019)

10/01/2020 - 03:31 CH

Thay mặt Hội đồng Bình xét, ông Thái Duy Sâm Phó Ban Tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Bình xét báo cáo thực hiện Chương trình Diễn đàn doanh nghiệp vật liệu xây dựng (BMF2019).
 
Kính thưa các quý vị đại biểu. 

Sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung đã tồn tại nhiều đời nay ở nước ta và đã gây ra nhiều hệ lụy: tiêu tốn nhiều đất sét, nhiên liệu hóa thạch là tài nguyên không tái tạo; gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là các cơ sở sản xuất với công nghệ lạc hậu; phát thải khối lượng lớn khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính, nguyên nhân biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trước yêu cầu mới của công cuộc xây dựng đất nước là phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Để khắc phục nhược điểm nêu trên cần hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung; do đó ngày 28/4/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 567/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình Phát triển Vật liệu xây không nung đến năm 2020 (gọi tắt là Chương trình 567), ngày 16/04/2012 Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số: 10/CT-TTg Về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung. 

Thực hiện Chương trình 567 và Chỉ thị số 10 của Thủ tương Chính phủ, trong những năm qua, với sự hỗ trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình phát triển Liện hợp quốc; thông qua dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam”, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cùng Bộ Xây dựng triển khai nhiều hoạt động: bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách;  tư vấn, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật giúp các doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng nhiều công nghệ, kỹ thuật tiên tiến để phát triển sản xuất và sử dụng các sản phẩm vật liệu xây không nung có chất lượng cao và hiệu quả. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng tại văn bản số 1321/BXD-VLXD ngày 7/6/2019, với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ và sự ủng hộ của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Vật liệu xây dựng BMF2019 để “Vinh danh các điển hình tiên tiến trong sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung - Vật liệu xanh cho cuộc sống xanh” và thảo luận “Các giải pháp sáng tạo để thúc đẩy phát triển vật liệu xây không nung bền vững.

Đây là sự kiện nhằm tôn vinh, truyền thông và quảng bá các tấm gương điển hình tiên tiến đã mạnh dạn đi đầu trong công cuộc làm thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội về vật liệu xây không nung; đồng thời để các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi những giải pháp sáng tạo về khoa học công nghệ; quản trị doanh nghiệp; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục trong sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung, góp phần thúc đẩy thực hiện thành công Chương trình phát triển vật liệu xây không nung mà Chính phủ đã đề ra.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, từ tháng 6/2019, Ban Tổ chức BMF2019 được thành lập và đã triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Công tác chuẩn bị:

- Thành lập Hội đồng bình xét, Ban thư ký chương trình;

- Xây dựng thể lệ, quy chế tổ chức chương trình;

- Xây dựng Bộ tiêu chí bình xét danh hiệu và hồ sơ mời các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình;

- Tổ chức Hội thảo khởi động, công bố chương trình;

2. Công tác quảng bá chương trình và vận động doanh nghiệp tham gia

- Xúc tiến truyền thông, thông tin tới các Doanh nghiệp để đăng ký tham gia chương trình;

- Vận động các đơn vị nộp hồ sơ tham gia bình xét danh hiệu;

- Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị hoàn thiện hồ sơ theo quy định của Ban Tổ chức;

- Phối kết hợp với các Sở Xây dựng trên cả nước, phát hiện và đề cử các đơn vị điển hình tiên tiến.

3. Công tác tiếp nhận hồ sơ và đánh giá bình xét các doanh nghiệp

- Tiếp nhận hồ sơ các Doanh nghiệp đăng ký tham gia;

-  Kiểm tra và đề nghị các Doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu;

- Đánh giá, bình xét theo các tiêu chí của Chương trình.

Đến thời hạn quy định, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được: 88 bộ hồ sơ các Doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình; bao gồm các đối tượng:

+ Các doanh nghiệp sản xuất VLXKN.

+ Các doanh nghiệp chế tạo thiết bị, chuyển giao công nghệ sản xuất VLXKN.

+ Các nhà thầu thi công xây dựng các công trình sử dụng nhiều VLXKN.

+ Các chủ đầu tư có các công trình sử dụng nhiều VLXKN.

Sau khi xem xét đánh giá tất cả các Hồ sơ sản phẩm của các doanh nghiệp đăng ký tham gia bình xét danh hiệu, Hội đồng bình xét thống nhất các vấn đề sau:

- Ban Thư ký đã tiếp nhận 88 hồ sơ; qua vòng sơ khảo loại 30 hồ sơ không đạt yêu cầu theo Quy chế Bình xét.

- Số hồ sơ đưa vào đánh giá chung khảo: 58 hồ sơ.

- Các thành viên Hội đồng bình xét đã tiến hành bình xét chung khảo bằng phương pháp cho điểm, kết quả số hồ sơ đạt tiêu chí danh hiệu là 52 hồ sơ.

- Căn cứ tờ trình của Hội đồng bình xét Ban tổ chức đã xem xét, thẩm định và công nhận 50 đơn vị đạt tiêu chuẩn vinh danh theo Quy chế của Chương trình.

Ngày 27/11/2019, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức chương trình đã ban hành Quyết định số 101/HVLXDVN công nhận 50 đơn vị đạt danh hiệu: “Doanh nghiệp điển hình tiên tiến trong sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung - Vật liệu xanh cho cuộc sống xanh”.

Theo tiêu chí đánh giá của chương trình, có thể nói, đây là các Doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong công cuộc phát triển VLXKN và góp phần làm thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội về VLXKN; đây cũng là các doanh nghiệp thực sự có chiến lược phát triển tốt, với mục tiêu phát triển bền vững trên ba trụ cột Kinh tế - Môi trường – Xã hội.

Danh sách cụ thể các đơn vị đạt danh hiệu sẽ được trân trọng công bố, giới thiệu và chúc mừng tại buổi lễ long trọng này.

Kính thưa các quý vị.

Hôm nay, tại hội trường này, chúng ta được gặp gỡ những doanh nhân - doanh nghiệp đã dám nghĩ, dám làm, những người đã đồng hành với sự phát triển của ngành vật liệu xây dựng, vì sự phát triển xanh của đất nước. Và Ban Tổ chức hy vọng, chương trình sẽ cho chúng ta thấy một cái nhìn tổng quan về sự phát triển của ngành VLXD xây dựng nói chung và vật liệu xây không nung nói riêng. Chúng tôi biết, nhiều đơn vị đã phải trải qua những chặng đường đầy khó khăn, gian khổ, nhưng đã vượt qua và đạt được những kết quả đáng khích lệ như ngày hôm nay. Chúng ta có thể tự hào và ghi nhận về sự đóng góp tích cực của các đơn vị cho phát triển của ngành.

Đồng thời, qua các bài tham luận của các Doanh nghiệp tiêu biểu trong phần hai sau đây của chương trình, chúng ta sẽ thấy rõ tâm huyết và bản lĩnh của các doanh nhân thuộc ngành, đã chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trở ngại để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Bên cạnh đó cũng còn đó những khó khăn trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất và sử dụng VLXKN, những nỗi trăn trở làm sao để doanh nghiệp phát triển hài hòa, bền vững, phù hợp giữa mục tiêu của Doanh nghiệp và lợi ích của Cộng đồng xã hội.

Chúng tôi xin nhiệt liệt chúc mừng các Doanh nghiệp đạt tiêu chí được trao Danh hiệu và Kỷ niệm chương BMF2019.

Ban Tổ chức cũng hy vọng, diễn đàn này đem lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng. Chúng tôi rất mong diễn đàn BMF sẽ được tổ chức định kỳ và trở thành nơi kết nối, giao lưu giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học với cộng đồng các doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau, để cùng nhau đưa ngành vật liệu xây dựng trở thành ngành công nghiệp tiên tiến, hiện đại, phát triển bền vững ngang tầm với các nước phát triển…

Thay mặt Ban Tổ chức, xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, UNDP Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam; Lãnh đạo các Vụ, Viện, Trường, Hội, Hiệp hội chuyên ngành và các doanh nghiệp sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung đã đồng hành cùng chương trình.

Cuối cùng, trước thêm năm mới 2020, xin chúc cho các Doanh nhân, Quý đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc các Doanh nghiệp liên tục phát triển, chúc chương trình BMF2019 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

Ban Tổ chức BMF2019

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng