DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Doanh nghiệp

Ngành thép: “Chết lâm sàng”

03/11/2012 - 11:11 SA

Không chỉ gặp khó khăn về sức mua, thép trong nước lại phải đối diện với thách thức mới. Đó là hàng trăm tấn thép giá rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc đang ồ ạt nhập khẩu vào nước ta gây tác động xấu cho thị trường thép.


Thép vẫn ùn ứ


Bộ Công thương cho biết, sản lượng thép các loại tháng 10 ước đạt 553,0 nghìn tấn, tăng 5,5% so với tháng 10-2011. Tính chung 10 tháng ước đạt 4,97 triệu tấn, tăng 1,2 % so với cùng kỳ. Riêng thép tròn ước đạt 2,7 triệu tấn, giảm 9,8 % so với cùng kỳ. Từ số liệu cụ thể trên chứng tỏ ngành thép nói chung và doanh nghiệp nói riêng đang sản xuất cầm chừng nếu không muốn nói là chững lại. Đặc biệt, so với 9 tháng năm ngoái thì sản xuất âm 10%.

Theo thống kê của Hiệp hội thép Việt Nam, lượng thép tồn kho đang ở mức rất lớn. Tính đến hết tháng 9 thì lượng tồn kho đã lên đến 330 ngàn tấn. Sức mua kém, giá thành xuống thấp, nhiều doanh nghiệp chịu đựng hết nổi đã phá sản. Điển hình, trong năm 2011 có 5 doanh nghiệp thép tuyên bố phá sản. "Càng ngày tình hình sản xuất và kinh doanh càng khó khăn. Nguyên nhiên liệu đầu vào tăng giá liên tục trong khi đó đầu ra lại trì trệ và không thể tăng giá. Từ nay đến cuối năm tình hình cũng không khả quan hơn. Tình trạng này càng kéo dài doanh nghiệp sẽ "chết lâm sàng”. Cho nên doanh nghiệp phải cắt giảm và thu hẹp sản xuất”, đại diện một doanh nghiệp nhấn mạnh. Bộ Công thương khẳng định, ngành thép trong nước chưa thể nhanh chóng cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh do tiêu thụ sản phẩm chậm, lượng thép tồn kho cao, công suất dư thừa. Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành sớm nghiên cứu, tính toán lại việc giảm giá một số hàng hóa tồn kho lâu ngày, bám sát diễn biến của thị trường để có những điều chỉnh về chính sách bán hàng cho phù hợp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ vào những tháng cuối năm.

Thép Trung Quốc ồ ạt xâm nhập thị trường


Mặc dù giá thép thế giới và trong nước giảm nhẹ nhưng sức mua thị trường vẫn yếu. Trong khi đó, thép nước ngoài nhập khẩu tiếp tục tăng, đặc biệt là thép Trung Quốc giá rẻ nhưng chất lượng không bằng thép sản xuất trong nước đã gây tác động xấu cho thị trường thép. Thống kê của Tổng cục Hải quan trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khoảng 5 triệu tấn thép các loại, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý là lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 1,4 triệu tấn chiếm 28% trên tổng nguồn nhập khẩu.

Câu chuyện nhập khẩu các loại thép không còn xa lạ. Trước đây các doanh nghiệp nhập khẩu các loại thép khổ lớn, thép chuyên dụng... đó là những loại thép trong nước chưa sản xuất được. Thế nhưng, tình hình nhập thép như hiện nay đã gây không ít sự lo ngại. Nói về nguyên nhân dẫn đến thép Trung Quốc ồ ạt xâm nhập thị trường Việt Nam, doanh nghiệp thép và Hiệp hội thép Việt Nam cho rằng, thị trường thép của Trung Quốc cũng đang khó khăn nên họ thực hiện chiêu bán phá giá để tống khứ hàng tồn. Ngoài ra, do thép hợp kim nhập vào thị trường nước ta thuế suất 0%, vì vậy, không thể tránh khỏi tình trạng thép Trung Quốc "lấn sân" trên thị trường thép Việt Nam.

Ngành thép là ngành công nghiệp hỗ trợ cho các ngành khác phát triển, nếu cứ kéo dài tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của nước ta.

Theo NDH Money

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng