DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Đầu tư - Chứng khoán

Nhà đầu tư sẽ chuộng tiền mặt hơn hàng hóa và cổ phiếu trong 6 tháng tới

03/06/2011 - 10:50 SA

1/3 trong số 1.263 nhà đầu tư, nhà phân tích và giới thương nhân trên toàn thế giới được hỏi cho biết sẽ giữ tiền mặt nhiều hơn, khoảng 30% có ý định giảm đầu tư vào hàng hóa.
Hãng Bloomberg vừa tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến về xu hướng kinh tế thế giới, kết quả cho thấy nhà đầu tư toàn cầu đang giảm lạc quan đối với kinh tế Mỹ và thế giới, đồng thời có kế hoạch chuyển tài sản thành tiền mặt nhiều hơn và giảm đầu tư vào hàng hóa cũng như chứng khoán trong 6 tháng tới.

Cuộc thăm dò được thực hiện đối với 1.263 nhà đầu tư, nhà phân tích và giới thương nhân ở khắp nơi trên thế giới, kết quả là gần 1/3 trong số họ nói rằng sẽ giữ tiền mặt nhiều hơn, khoảng 30% có ý định giảm đầu tư vào hàng hóa. Đây là kết quả cao nhất kể từ khi câu hỏi được đưa ra hồi tháng 6 năm ngoái.

Giá hàng hóa

Cuộc thăm dò được tiến hành sau gần 1 tuần kể từ khi diễn ra làn sóng bán tháo trên thị trường hàng hóa khiến giá có phiên giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm. Chỉ số Standard & Poor’s GSCI của 24 loại hàng hóa nguyên liệu đã giảm 11% trong tuần trước, đứng đầu là sự sụt giá 27% của bạc. Chỉ số này giảm 3,9% trong ngày 11/5 và giảm tiếp 1% nữa tính đến chiều 12/5 theo giờ Việt Nam.

40% số người được hỏi hy vọng giá dầu sẽ giảm trong 6 tháng tới – lần đầu tiên câu trả lời là giảm kể từ cuộc khảo sát hồi tháng 7/2009.

Có tới hơn một nửa số người thăm dò tin rằng giá bạc sẽ giảm hơn nữa trong năm nay. 16% những người tham gia dự đoán hàng hóa sẽ là một trong các thị trường tồi tệ nhất trong năm 2012– tăng gấp đôi so với kết quả khảo sát của tháng 1.

Kinh tế


Có ít hơn 4/10 trong số những người được hỏi cho rằng kinh tế Mỹ và toàn cầu đang được cải thiện, giảm so với 50% những người nhận định hồi tháng 1. Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 1,8% trong quý I, giảm so với 3,1% của quý cuối năm 2010. Giá nhà ở tại hơn 1/4 trong số các thành phố lớn ở Mỹ giảm trong 3 tháng đầu năm.

Trong khi sức hấp dẫn của Mỹ đang đi xuống, thị trường này vẫn được những người tham gia khảo sát đánh giá cao nhất. Có 31% số người được hỏi tin tưởng thị trường Mỹ sẽ hồi phục nhanh nhất trong năm tới.

Nhà đầu tư Mỹ vẫn lạc quan về đất nước họ hơn là những người khác ở châu Âu hay châu Á. Có tới 2/5 số người được hỏi nhấn mạnh Mỹ là thị trường số 1. Chỉ 1/3 trong số người tham dự khảo sát đánh giá là châu Á và ít hơn 15% cảm thấy châu Âu như vậy.

1/4 trong số người tham gia cuộc thăm dò cho rằng Braxin và Trung Quốc là nơi tốt nhất để đặt tiền vào. 15% số người nhận định là Nhật Bản – gần gấp đôi so với khảo sát tháng 1, trước khi đất nước bị tàn phá bởi động đất và sóng thần.

Các nhà đầu tư châu Á tin tưởng nhất vào kinh tế khu vực, với 42% cho rằng kinh tế đang tăng trưởng nhanh. Chỉ 31% người được hỏi nhận thấy đó là Mỹ và 26% đánh giá là châu Âu.
 
Chứng khoán

Cuộc khảo sát được thực hiện trong ngày 9 và 10 tháng 5 cũng cho thấy, lòng nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu đã suy giảm. Chỉ 2/5 trong số những những người được hỏi cho biết sẽ tăng đầu tư vào chứng khoán, giảm so với mức 3/5 trong cuộc khảo sát hồi tháng 1. Nhà đầu tư Mỹ nói riêng đã ít quan tâm hơn đến chứng khoán, chỉ 37% trong số những người được hỏi cho biết sẽ tăng đầu tư, con số này trong cuộc thăm dò trước là 57%.

2/5 trong số người tham gia cuộc khảo sát dự đoán chỉ số chứng khoán Nikkei 255 của Nhật sẽ tăng trong 6 tháng tới. Cuộc khảo sát đầu năm chỉ nhận được kết quả là 1/4.

Có ít hơn một nửa cho rằng chỉ số Standard & Poor’s 500 sẽ tăng. Một nửa số nhà đầu tư toàn cầu dự đoán rằng chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng trong 6 tháng tiếp theo, giảm từ 58% trong tháng Giêng.

Khoảng 1/3 số các nhà đầu tư dự đoán chỉ số chứng khoán châu Âu Euro Stoxx 50 và FTSE 100 sẽ lên điểm, so với 40% số những người được hỏi trong tháng 1.

Nhà đầu tư nhìn chung vẫn xem xét chứng khoán là một trong những nơi sinh lợi nhất cho đồng tiền của họ. 1/3 trong số những người được hỏi tin tưởng cổ phiếu sẽ mang về lợi nhuận cao hơn trong năm tới.

PV
 

 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng