DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Chứng khoán cuối năm: Áp lực tâm lý thận trọng bao trùm

11/12/2015 - 03:12 CH

Từ đầu tháng 12 tới nay, thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn trong xu thế lình xình khi áp lực tâm lý thận trọng bao trùm, bởi sự chờ đợi thông tin từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và động thái bán ròng của khối ngoại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đang kỳ vọng, thị trường sẽ tích cực hơn vào thời điểm cận kề năm mới khi tâm lý của nhà đầu tư được “cởi trói”, cùng các chỉ số vĩ mô rõ ràng hơn.

Quyết định của FED tác động không quá lớn

Báo cáo Chiến lược vừa phát hành của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, ngày càng có nhiều tín hiệu rõ ràng cho thấy khả năng FED sẽ nâng lãi suất vào giai đoạn cuối tháng 12, đặc biệt sau khi các số liệu về kinh tế ở Mỹ về việc làm, lạm phát và tiêu dùng nội địa cho thấy sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đủ khỏe mạnh.

Tuy nhiên, BVSC quan sát thấy phản ứng của các TTCK toàn cầu trước khả năng FED tăng lãi suất, đặc biệt là các chỉ số TTCK Mỹ phản ứng không quá tiêu cực trước sự kiện trên. “Những tác động trực tiếp của vấn đề này đến TTCK Việt Nam cũng sẽ không còn quá lớn, tuy nhiên, những tác động gián tiếp qua yếu tố tỷ giá vẫn sẽ còn ảnh hưởng tiêu cực đến dòng vốn ngoại đến TTCK Việt Nam”, BVSC khẳng định.

Bình luận về thông tin nới room xuất hiện trên thị trường gần đây, BVSC cho rằng, điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện được kỳ vọng sẽ sớm được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố trong tháng cuối năm có thể là chất xúc tác cho TTCK trong bối cảnh diễn biến ảm đạm.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư cũng không trông đợi vào những tác động mang tính đột biến và trên diện rộng. Có khá nhiều các ngành thuộc diện nhạy cảm, nằm dưới sự quản lý của các bộ trực thuộc như y tế, logistic có thể sẽ cần thêm thời gian trước khi có thêm thông tin chính thức. Chỉ có một số ngành không thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc có tính nhạy cảm thấp sẽ đứng trước nhiều cơ hội mở room trong lần này như bảo hiểm, các ngành công nghiệp nhẹ và hàng tiêu dùng...

 

doithuong247
Áp lực tâm lý kỳ vọng được tháo gỡ vào thời điểm cuối năm


Chỉ số sẽ phục hồi khi tâm lý được giải tỏa

Từ đầu tháng 12 tới nay, thị trường chứng khoán chịu chi phối lớn bởi tâm lý thận trọng bao trùm, khối ngoại bán ròng dẫn tới thanh khoản hạn chế. Đồng thuận với điều này, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, TTCK tháng 12 được dự báo vẫn nằm trong bức tranh chung của năm 2015: “Dòng tiền đến nhanh và rút đi chóng vánh khi mà những tác động từ bên ngoài và sự chưa vững vàng về nội tại, kinh tế Việt Nam luôn đặt với TTCK trong một biên độ rộng với những chu kỳ “giảm – tăng – giảm” đan xen nhưng không thoát khỏi xu hướng chung là đi ngang”.

Tuy nhiên, theo VDSC, trong nửa sau tháng 12, khi phiên họp của FED kết thúc và các biến số vĩ mô rõ ràng hơn, kỳ vọng tâm lý của khối ngoại và kéo theo là giao dịch trên TTCK sẽ được cải thiện.

BVSC cũng cho hay, trong trường hợp FED tăng lãi suất với biên độ tăng như đã được giới đầu tư phán đoán (0,25%), tâm lý thị trường được cởi trói và dòng tiền sẽ có thể quay trở lại giúp 2 chỉ số hồi phục.

Báo cáo Vĩ mô công bố ngày 10/12 của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cùng chung quan điểm: “Chúng tôi vẫn lạc quan về phần lớn các yếu tố cơ bản của thị trường và cơ hội sẽ lại đến với nhà đầu tư kiên nhẫn”.

Ngoài ra, “các chỉ số kinh tế vĩ mô 2015 được công bố cuối tháng như tổng vốn đầu tư FDI, tăng trưởng GDP, lạm phát, chỉ số sản xuất công nghiệp... nhiều khả năng cũng sẽ có tác động tích cực đến TTCK trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô Việt Nam tiến triển theo chiều hướng tích cực trong năm 2015”, BVSC kỳ vọng thêm.

Theo BSC, “ngoại trừ việc TTCK có thêm thông tin đột biến hỗ trợ tâm lý thị trường, để TTCK cân bằng trở lại, thị trường cần các yếu tố sau hạ nhiệt, gồm: Số dư cho vay ký quỹ (margin) giảm về vùng giữa năm, áp lực bán từ khối ngoại giảm, hoặc thị trường rơi về vùng định giá P/E (giá/thu nhập) hấp dẫn và các yếu tố cơ bản dần thắng thế”.
 

Theo TBTC

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectory(String fullPath, String path, Object dirSecurityObj, Boolean checkHost) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectoryHelper(String path, Boolean checkHost) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__1.＀伀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()