DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Kinh doanh - Đầu tư

Thị trường BĐS “truyền nhiệt” cho ngành VLXD?

05/06/2014 - 03:02 CH

Từ đầu tháng 5, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) khởi sắc, sôi động, hàng loạt các mặt hàng như xi măng, gạch ốp lát, sắt đều tăng giá bán. Cá biệt, xuất hiện một số mặt hàng lượng cung không đáp ứng đủ cầu…
Thị trường VLXD tăng đột biến, nguồn cung không đáp ứng cầu khiến các loại sản phẩm như: Xi măng, sắt, thép và một số vật liệu nội thất tăng theo. Sức mua tăng, lượng tiêu thụ hàng cũng đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 4 tháng đầu năm, lượng xi măng tiêu thụ trên cả nước tăng vọt. Tồn kho xi măng cả nước tháng 3 giảm đến 96,96% so với tháng 2,  xi măng tiêu thụ tháng 4 đã đạt 111% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Vụ Vật liệu xây dựng cho hay, nếu tính cả 4 tháng đầu năm, tiêu thụ xi măng đạt 21,05 triệu tấn, bằng 120,3% so với cùng kỳ năm 2013 và đạt 34% kế hoạch năm 2014. 

Lượng sắt thép xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm cũng đạt 874 nghìn tấn với giá trị xuất khẩu 651 triệu USD, tăng gần 20% về lượng và tăng 8,6% về giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2013. Bên cạnh đó, các mặt hàng ống thép, tôn mạ kim loại vẫn giữ được sự ổn định trong sản xuất và tiêu thụ. Ngoài ra, trong tháng 5 các sản phẩm gạch ốp lát và sứ vệ sinh có mức điều chỉnh giá tăng thêm khoảng 15 – 20%.


Ngành VLXD “sống lại”  nhờ thị trường BĐS được hâm nóng.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì các mặt hàng VLXD như sắt, thép, xi măng, gạch ốp tăng giá mạnh trong những tháng đầu năm là do giá cước vận tải đã tăng từ 30 - 50% do Bộ GTVT siết tải trọng. Từ khi Bộ GTVT siết tải trọng đường bộ thì vào trung tuần tháng 4,  Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam đã ngay lập tức tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp (DN) nhằm thống nhất việc triển khai tới các DN sản xuất, các cửa hàng và tất cả các đại lý của từng DN về mức nâng giá đồng loạt trên toàn quốc. Còn về xi măng, theo ông  Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ VLXD mặc dù có những tăng trưởng ấn tượng trong đầu năm nhưng về lâu dài thì ngành này vẫn chưa hết khó khăn.  “Thậm chí đến năm 2015, khi các nhà máy mới được đưa vào khai khác, tổng công suất thiết kế của cả nước có thể đạt đến 85 triệu tấn, một con số rất lớn so với mức tiêu thụ trong nước được dự báo chỉ vào khoảng 59,7 triệu tấn”, ông Tới nói.

Ông Trương Phú Cường, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và VLXD TP HCM, cho rằng Việt Nam sẽ không bị thiếu xi măng. Ông Cường cho biết thời gian qua do áp lực tồn kho, phần lớn các nhà máy xi măng đã phải cắt giảm tối đa công suất hoạt động. Nhiều nhà máy chỉ sản xuất cầm chừng 30-40% công suất, thậm chí chấp nhận bán lỗ để đẩy hàng đi. Trên thực tế, những khó khăn mà ngành xi măng phải đối mặt vẫn rất lớn. 

Còn theo một chuyên gia kinh tế, thời gian vừa qua, ngành VLXD bắt đầu được “hâm nóng” do thị trường BĐS có phần khởi sắc, kéo theo các loại mặt hàng này “tăng nhiệt”.

NH - Pháp luật & xã hội

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectory(String fullPath, String path, Object dirSecurityObj, Boolean checkHost) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectoryHelper(String path, Boolean checkHost) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__1.＀伀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()