DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Tin tức

Qua nhiều nghiên cứu: Chưa phát hiện trường hợp bệnh nào liên quan đến amiăng trắng

21/07/2017 - 04:03 CH

Ngành công nghiệp tấm lợp fibro xi măng hiện đang đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa do đề xuất ban hành lệnh cấm nhập khẩu và sử dụng sợi amiăng trắng tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo các kết quả nghiên cứu trong suốt 17 năm qua, chưa tìm ra bất kỳ trường hợp bệnh liên quan đến amiăng trắng nào.
Trên thực tế, cũng giống như nhiều quốc gia có khai thác hoặc chỉ sử dụng sợi amiăng trắng, các bộ ngành và các chuyên gia về môi trường, vật liệu xây dựng và bệnh bụi phổi đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu nhằm tìm kiếm trường hợp bệnh ung thư do liên quan đến amiăng trắng.

Năm 2002 - 2003, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có đề tài nghiên cứu cấp bộ “Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng Môi trường các cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng xi măng và những ảnh hưởng của amiăng đối với sức khỏe con người - Kiến nghị các giải pháp". Kết quả nghiên cứu tình hình sức khoẻ trên 1.032 công nhân đang sản xuất và hưu trí cho thấy không có trường hợp nào bị mắc bệnh ung thư trung biểu mô.

Năm 2009 - 2011, Bộ Y tế đã triển khai thực hiện “Nghiên cứu các bệnh liên quan đến amiăng ở những người tiếp xúc” với sự tài trợ của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật Bản. Kết quả phỏng vấn tìm tiền sử nghề nghiệp liên quan đến amiăng ở 447 trường hợp bệnh liên quan đến amiăng bao gồm ung thư phổi, mảng dày màng phổi và ung thư trung biểu mô cho thấy có chỉ có 46 trường hợp được chẩn đoán ung thư trung biểu mô màng phổi. Sau sang lọc, chỉ còn lại 39 mẫu bệnh phẩm đối tượng được chẩn đoán ung thư trung biểu mô được lựa chọn gửi sang Bệnh viện Hiroshima, Nhật Bản và đã được chuyên gia Nhật Bản xác định chẩn đoán là 08 trường hợp trong đó không có trường hợp nào có tiền sử rõ ràng tiếp xúc nghề nghiệp với amiăng.

doithuong247

Còn theo công bố trên Tạp chí Y học dự phòng, Tập XXVI, Số 11 (184) Trang 120 – 121. 2016 cho biết, ở 46 trường hợp bệnh nhân ung thư trung biểu mô trong kết quả nghiên cứu này cho thấy, số bệnh nhân có phơi nhiễm với amiăng không nghề nghiệp là 6 ca (13%), không có bệnh nhân nào có tiền sử nghề nghiệp tiếp xúc amiăng.

So với kết quả của một số nghiên cứu ngoài nước là 75-80% trường hợp ung thư trung biểu mô có tiếp xúc với amiăng, ở nghiên cứu này kết quả phơi nhiễm amiăng lại rất thấp. Một lý do có thể giải thích cho kết quả điều tra này là loại amiăng mà người bệnh phơi nhiễm có thể không phải thuộc nhóm amphybole, loại amiăng độc hại hơn so với nhóm serpentin với một chất đại diện duy nhất là chrysotile, loại amiăng trắng được sử dụng ở Việt Nam từ những năm đầu của thập niên 1960.

Đáng chú ý hơn là trong số 46 trường hợp ung thư trung biểu mô, tất cả 26 bệnh nhân nam đều có tiền sử hút thuốc lá, chiếm 56,53%; 100% các trường hợp hút thuốc đều có thời gian hút trên 10 năm. Số bệnh nhân nữ mắc ung thư TBM, cả 20 người đều không hút thuốc. Kết quả này trùng hợp với kết luận của hầu hết các nghiên cứu trong nước và trên thế giới cho rằng thuốc lá là nguyên nhân chính gây 90% ca ung thư phổi, trong đó có cả ung thư trung biểu mô màng phổi, màng tim [9,5]. “

Mới đây nhất, đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của amiăng trắng đối với sức khỏe người lao động tại các đơn vị sản xuất và người sử dụng tấm lợp amiăng xi măng” đã được Bệnh viện Xây dựng – Bộ Xây dựng thực hiện từ năm 2014 đến 2017. Nghiên cứu được tiến hành trên 2.559 công nhân đang làm việc trong ngành tấm lợp fibro xi măng và cả những công nhân đã nghỉ hưu với lịch sử tiếp xúc nghề nghiệp với amiăng trắng từ vài chục năm qua. Kết quả nghiên cứu đã kết luận “chưa phát hiện trường hợp nào có tổn thương bụi phổi amiăng”.

Cũng trong suốt 9 năm qua (2008 – 2016), các công nhân ngành tấm lợp đều được khám bệnh nghề nghiệp định kỳ mỗi năm bởi đội ngũ y bác sỹ đến từ Bệnh viện Xây dựng – Bộ Xây dựng. Đây là chương trình được tổ chức khoa học, bài bản, định kỳ hàng năm và khám cho tổng số 5.466 công nhân các nhà máy tấm lợp AC (những người lao động trực tiếp tiếp xúc với amiăng trắng trong sản xuất). Kết quả hội chẩn dựa trên xét nghiệm, chụp CT và X-quang trong 9 năm liên tiếp được công bố bởi Hội đồng đọc phim uy tín cho thấy: Không phát hiện tổn thương điển hình của bệnh bụi phổi liên quan đến amiăng trắng. Song song với thực hiện khám bệnh cho công nhân, công tác quan trắc môi trường tại các nhà máy cũng được thực hiện ít nhất một lần mỗi năm để đảm bảo tiêu chuẩn của Việt Nam về ngưỡng tiếp xúc với amiăng trắng.
 
Hiện nay, các sản phẩm nhập khẩu có chứa amiăng trắng đang là một nguồn cung ứng thiết yếu cho cuộc sống của người dân Việt Nam. Các sản phẩm nhập khẩu có chứa amiăng trắng bao gồm tấm bảo ôn chống cháy bằng amiăng dạng cuộn, vải amiăng dùng trong điện phân nhà máy nhiệt điện, sợi chịu nhiệt….

Sợi amiăng trắng tinh khiết nhập khẩu có dạng bột, sợi dài còn được sử dụng trong công nghệ sản xuất tấm lợp, ống nước, má phanh ô tô, vật dụng cách nhiệt - âm, ngành đóng và sửa chữa tàu thủy và đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất tấm lợp fibro xi măng.

Đây là ngành công nghiệp đã tồn tại hơn 50 năm với 39 cơ sở sản xuất và công suất thiết kế hơn 110 triệu m2/năm, sử dụng hơn 5.000 lao động. Tấm lợp AC chịu được những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết nên tuổi thọ cao (30-50 năm), giá rẻ chỉ bằng 1/3 giá tôn mạ màu loại dày 0,4 mm, giá thấp hơn từ 40 - 50% loại tấm lợp sử dụng sợi thay thế.
 
VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.FileStream.Init(String path, FileMode mode, FileAccess access, Int32 rights, Boolean useRights, FileShare share, Int32 bufferSize, FileOptions options, SECURITY_ATTRIBUTES secAttrs, String msgPath, Boolean bFromProxy, Boolean useLongPath, Boolean checkHost) 在 System.IO.FileStream..ctor(String path, FileMode mode, FileAccess access, FileShare share, Int32 bufferSize, FileOptions options) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__1.＀伀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()