DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Vật liệu và Kiến trúc

Tòa nhà in 3D bằng bê tông thật lớn nhất thế giới

31/12/2021 - 03:30 CH

Công nghệ in 3D đang được sử dụng với nhiều vật liệu đa dạng bao gồm thép. Tuy nhiên, trong xây dựng, mực sử dụng để in 3D luôn là hỗn hợp khô của các vật liệu vữa không chỉ làm hạn chế quy mô ứng dụng công nghệ mà còn làm tăng chi phí xây dựng. Công ty CEMEX ở Mexico hợp tác với công ty công nghệ in 3D Construction of Buildings on Demand (COBOD) của Đan Mạch để giải quyết vấn đề này.
doithuong247
Tòa nhà in 3D bằng bê tông thật sau khi hoàn thành.

Các dự án xây dựng bằng công nghệ in 3D trước đây sử dụng hỗn hợp đặc biệt để xử lý đặc tính khô chậm của bê tông thường trong quá trình thi công. Đây là một trở ngại lớn do bê tông ướt có khả năng chịu lực khác với bê tông khô. Giải pháp của CEMEX và COBOD để khắc phục vấn đề là hỗn hợp xi măng mới mang tên D.fab chứa chất phụ gia cho phép đổ bê tông và đẩy nhanh quá trình khô của bê tông. Henrik Lund-Nielsen, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc COBOD, cho biết phương pháp trên tạo điều kiện cho việc sử dụng vật liệu có sẵn ở địa phương trong thi công.

Một lợi thế khác của D.fab là giúp giảm mạnh chi phí xây dựng. Trong khi vữa trộn khô dùng để in 3D có giá 791 - 1.018 USD/m³, sử dụng D.fab khiến chi phí giảm xuống 67 - 101 USD/m³. Ngoài ra, thời gian xây dựng cũng rút ngắn đáng kể.

Nhóm nghiên cứu thử nghiệm công nghệ bằng cách xây dựng một ngôi nhà rộng 190 m², công trình in 3D lớn nhất bằng bê tông thật, tại thủ đô của Oman là Muscat. Các chất phụ gia D.fab được lấy từ châu Âu. Ngôi nhà được in 3D theo hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu tiên, một đội nhân công địa phương được tập huấn về quá trình in. Sau đó, họ tự thực hiện toàn bộ quá trình in. Dự án chỉ mất 5 ngày để hoàn thành và chi phí giảm xuống 1.810 USD so với 22.627 USD nếu sử dụng hỗn hợp trộn khô để in 3D.
 
VLXD.org (TH/ Interesting Engineering)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng

程序发生错误,错误消息:System.IO.IOException: 文件或目录损坏且无法读取。 在 System.IO.__Error.WinIOError(Int32 errorCode, String maybeFullPath) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectory(String fullPath, String path, Object dirSecurityObj, Boolean checkHost) 在 System.IO.Directory.InternalCreateDirectoryHelper(String path, Boolean checkHost) 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__2.＀⬀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Start.FileNotFoundHandle.d__1.＀伀() --- 引发异常的上一位置中堆栈跟踪的末尾 --- 在 System.Runtime.ExceptionServices.ExceptionDispatchInfo.Throw() 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.HandleNonSuccessAndDebuggerNotification(Task task) 在 System.Runtime.CompilerServices.TaskAwaiter.GetResult() 在 SuperGroup.Core.Bootstrapper.d__18.＀ꠀ()