DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

Chuyên đề vật liệu xây dựng

Các giải pháp đề xuất để đạt được độ bền của silo

13/05/2024 - 02:21 CH

Silo là cần thiết cho hoạt động, chúng có thể dễ dàng bị bỏ qua khi chúng hoạt động đúng như kỳ vọng, cho dù chúng có kích thước lớn. Nhưng nếu không có sự kiểm tra và vệ sinh silo thường xuyên, chuyên nghiệp, thì những sự cố không mong muốn có thể khiến lịch trình sản xuất bị xáo trộn. Trong bài viết này, những hiểu biết sâu sắc về ngành sẽ được chia sẻ về tầm quan trọng của việc kiểm tra, vệ sinh, bảo trì silo và sẽ đưa ra những khuyến nghị về cách thức lựa chọn một công ty silo uy tín có danh tiếng có thể cung cấp các dịch vụ cần thiết để duy trì silo an toàn và bền vững.
Khái niệm cơ bản về kiểm tra silo

Kiểm tra silo là cần thiết để đảm bảo độ an toàn và tính toàn vẹn của một silo chứa. Kiểm tra toàn diện silo sẽ bao gồm kiểm tra bằng mắt bên trong và bên ngoài silo cũng như kiểm tra các khu vực thường bị sự cố của silo như phần mái, tường và móng. Người kiểm tra cũng cần kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào không như các vết nứt, sự phân lớp, hoặc các rò rỉ. Kiểm tra định kỳ silo có thể giúp người vận hành nhận biết sớm các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở thành các vấn đề nghiêm trọng mà có thể dẫn đến việc sửa chữa tốn kém hoặc thậm chí gây sụp đổ silo.

Kiểm tra silo nên được thực hiện bởi các chuyên gia có trình độ là những người có uy tín về chất lượng và kinh nghiệm cần thiết. Tần suất kiểm tra sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại silo, nguyên liệu được lưu trữ trong silo và các điều kiện môi trường ở nơi mà silo được bố trí. Tuy nhiên, hầu hết các silo đều phải tuân thủ việc kiểm tra định kỳ hàng năm, 2 hoặc 5 năm/lần. Điều quan trọng nữa là phải tuân thủ lịch trình vệ sinh silo thường xuyên.

Các phương pháp thực hành tốt nhất cho vệ sinh silo

Silo cũng cần được vệ sinh chuyên nghiệp để đảm bảo sức chứa và dòng liệu chảy tối ưu. Vệ sinh silo có thể là một công việc phức tạp và nguy hiểm, vì vậy tốt nhất là nên thuê một đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp mà có kinh nghiệm và thiết bị để thực hiện công việc an toàn và hiệu quả. Vệ sinh silo cần có các thiết bị chuyên dụng, mà thường là thiết bị độc quyền và được thiết kế để loại bỏ nhu cầu đối với việc đưa người vào bên trong thiết bị chứa. Khi tìm kiếm một công ty vệ sinh silo, thiết bị vệ sinh silo của họ là điều quan trọng phải cân nhắc. USA Silo Service sử dụng một thiết bị vệ sinh silo độc quyền, The Boss, hiệu quả hơn 2/3 so với các phương pháp làm sạch silo thông thường. Thiết bị này cho phép loại bỏ nhanh hơn và hiệu quả hơn thậm chí cả các tích tụ cứng đầu nhất so với các phương pháp thông thường, đẩy nhanh quá trình làm sạch. Tốt nhất là nên lập kế hoạch kiểm tra khi silo rỗng và đã được làm sạch. Điều này sẽ cho phép người kiểm tra quan sát được hết tất cả các khu vực trong silo và nhận biết được bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào.

doithuong247
Hình 1. Ảnh chụp bên trong cho thấy nguyên liệu đã hóa cứng bên trong silo trước khi thực hiện công việc vệ sinh.

doithuong247
Hình 2. Trước khi vệ sinh phần mái.

Ba giải pháp thực hành vệ sinh silo tốt nhất

- Thường xuyên sử dụng một công ty vệ sinh chuyên nghiệp.

- Tìm kiếm một công ty có các thiết bị chuyên dụng hiệu quả nhất để công việc vệ sinh được thực hiện tốt nhất có thể mà không ảnh hưởng tới sự an toàn.

- Để đạt được ROI lớn nhất, lập kế hoạch kiểm tra cùng thời điểm thực hiện vệ sinh silo để có thể kiểm tra tất cả các khu vực bên trong silo và phát hiện được các vấn đề không thể thấy được khi silo đầy.

Bằng cách tuân thủ các phương pháp thực hành tốt nhất này, có thể đảm bảo được sự an toàn và bền vững cho silo và silo sẽ liên tục vận hành hiệu quả trong những  năm tiếp theo.

Những sự cố thường gặp của silo và các giải pháp khắc phục

Tường, mái và móng silo là những khu vực có thể xuất hiện các vấn đề mà sẽ không phát hiện được nếu không có sự kiểm tra silo chuyên nghiệp. Độ ẩm xâm nhập, sự bất đối xứng, thường xuyên chất tải và dỡ tải và các yếu tố khác có thể gây ra các vấn đề như các vết nứt và sự phân lớp. Khi không được xử lý, các vấn đề nhỏ này có thể trở thành các vấn đề lớn về kết cấu. Tuy nhiên, khi được xử lý sớm, vết nứt bê tông, các chỗ bị rò rỉ và nhiều vấn đề khác nữa có thể khắc phục được một cách dễ dàng bởi chuyên gia. Đây cũng là một trong những giải pháp tốt nhất để đảm bảo chi phí phục hồi silo ở mức thấp.

Làm thế nào để lựa chọn được đúng công ty cung cấp dịch vụ silo

Khi lựa chọn một công ty cung cấp dịch vụ silo, cần xem xét cân nhắc một số yếu tố để đảm bảo lựa chọn được một công ty cung cấp dịch vụ có uy tín và tin cậy. Dưới đây là một số điểm quan trọng, cung cấp một số hướng dẫn để hỗ trợ đưa ra quyết định sáng suốt.

Kinh nghiệm và độ chuyên nghiệp

Điều quan trọng là phải tìm được một công ty cung cấp dịch vụ silo có nhiều kinh nghiệm trong ngành. Xem xét số năm hoạt động, lý lịch chuyên môn của họ và mức độ chuyên nghiệp của họ trong kiểm tra, vệ sinh và bảo trì silo.

Một công ty có lý lịch chuyên môn đã được chứng thực và một đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm có nhiều khả năng cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo được sự an toàn và tuổi thọ của silo.

Dịch vụ được cung cấp

Đánh giá phạm vi dịch vụ của công ty cung cấp dịch vụ silo. Họ có cung cấp phạm vi đầy đủ các dịch vụ silo không, bao gồm cả thiết kế và thiết kế kỹ thuật silo, kiểm tra, tu sửa và sửa chữa, cũng như các dịch vụ vệ sinh và bảo trì? Công ty cung cấp dịch vụ silo càng chào nhiều dịch vụ càng có khả năng làm được tốt hơn. Nó không chỉ cho thấy rằng họ thực sự hiểu biết mọi thứ bên trong và bên ngoài silo, nó cũng có thể giảm bớt chi phí huy động và rút ngắn thời gian dừng hoạt động qua việc xử lý các sự cố nhanh nhất có thể.
 
doithuong247
Hình 3. Sau khi vệ sinh và rải một lớp phủ chuyên dụng lên.
 
Bảo trì Silo: Những cân nhắc quan trọng

1. Kiểm tra silo nên được t hực hiện hàng năm hoặc nửa năm một lần bởi kỹ sư hoặc nhà thầu thi công chuyên về silo.

2. Kiểm tra bên trong được thực hiện bởi các kỹ sư không hiểu biết về silo sẽ có những hạn chế và có thể bỏ sót các vấn đề tiềm ẩn.

3. Kiểm tra silo chuyên nghiệp bao gồm kiểm tra toàn diện kết cấu và có báo cáo chi tiết về các vấn đề phát hiện thấy.

4. Kiểm tra thường xuyên hơn có thể cần thiết tùy thuộc vào một số yếu tố.

5. Vệ sinh silo là quan trọng để ngăn ngừa sức chứa bị sụt giảm, thất thoát nguyên liệu, tắc nghẽn và hư hại kết cấu.

6. Nguyên liệu tồn trữ vị nén chặt lại, tích tụ lên tường bên trong silo và hiện tượng thủy hóa xi măng có thể gây ra các vấn đề về dòng chảy và hư hại silo.

7. Dòng liệu chảy kém có thể dẫn đến việc chất tải bên trong không đều và vượt quá áp lực đúng tâm của tường silo, dẫn đến hiện tượng võng xuống, nứt hoặc hư hỏng phần tường silo.

8. Nên gọi cho chuyên gia vệ sinh silo khi dòng chảy của silo bị chậm lại hoặc sức chứa bị suy giảm.
 
Hồ sơ an toàn

Ưu tiên sự an toàn bằng cách lựa chọn một công ty cung cấp dịch vụ silo có hồ sơ an toàn lành mạnh. Hỏi về các quy trình an toàn, các chương trình đào tạo và lịch sử sự cố của họ. Một công ty mà thực hiện an toàn nghiêm túc sẽ có giải pháp tiếp cận chủ động để kiểm soát rủi ro và sẽ ưu tiên cho an toàn của người lao động và nhà máy.

Dịch vụ khách hàng

Cân nhắc xem xét mức độ cung cấp dịch vụ khách hàng của công ty cung cấp dịch vụ silo. Tìm một công ty có trách nhiệm, trao đổi thông tin hiệu quả và sẵn sàng đi thêm một dặm nữa để đáp ứng tất cả các nhu cầu. Những lời chứng thực và tài liệu tham khảo tích cực của khách hàng có thể cung cấp sự hiểu biết giá trị về độ tin cậy và cam kết làm hài lòng khách hàng của công ty.

Chi phí

Mặc dù chi phí là quan trọng, nó không phải là yếu tố quyết định duy nhất khi đưa ra một quyết định. Dịch vụ rẻ tiền có thể ảnh hưởng tới chất lượng và độ an toàn. Thay vì đó, tập trung vào việc tìm kiếm một công ty cung cấp dịch vụ silo mà đưa ra giá cạnh tranh nhưng đảm bảo các tiêu chuẩn cao về dịch vụ và sự an toàn. Thiết bị là một yếu tố quan trọng trong chi phí vì tốc độ dỡ bỏ nguyên liệu liên quan trực tiếp tới những ngày có mặt ở hiện trường. Khi so sánh chi phí giữa các công ty cung cấp dịch vụ silo khác nhau, cũng cần đánh giá xem đề xuất của họ đã bao gồm tất cả các chi phí chưa. Một số đề xuất của các công ty không chỉ ra chi phí khách sạn và chi phí sinh hoạt hàng ngày, mà có thể tăng đáng kể giá thành cuối cùng.

Bằng cách đánh giá cẩn trọng các yếu tố này, có thể lựa chọn được một công ty cung cấp dịch vụ silo có uy tín, cung cấp các dịch vụ cần thiết để đảm bảo silo an toàn và bền vững, đảm bảo tuổi thọ và sự nguyên vẹn của kết cấu tồn trữ.

Trường hợp nghiên cứu

Khi gặp phải trường hợp sản xuất bị đình trệ, một công ty xi măng ở Florida, Mỹ, đã liên hệ với USA Silo Service, một bộ phận của Tập đoàn Marietta, để kiểm tra silo xác định nguyên nhân. Khi kiểm tra, USA Silo Service đã xác định silo chứa xi măng cao 185 ft và rộng 40 ft đã không được vệ sinh trong hơn 10 năm, đã gặp phải những vấn đề quan trọng về liệu tích tụ trong phễu nạp của silo. Tích tụ liệu này đã cản trở sự chuyển động của nguyên liệu, dẫn đến sản xuất bị đình trệ.

Tích tụ liệu xảy ra là do các phương pháp chất tải liệu silo và khoảng thời gian vệ sinh khiến cho liệu tồn trữ nén chặt lại. Trong quá trình chất tải silo, liệu tồn trữ đang nóng được nạp vào silo. Liệu đang nóng này gặp gió lạnh thổi vào qua các đệm khí được sử dụng để không cần dùng các máy sấy, gây ra hiện tượng ngưng tụ thủy hóa xi măng và tạo ra những lượng lớn nguyên liệu bị hóa cứng. Hầu hết nguyên liệu bị hóa cứng yêu cầu có các thiết bị chuyên dụng để phá vỡ nó thành những mảnh vụn có thể kiểm soát được trước khi có thể làm sạch toàn bộ bên trong silo.

Trong quá trình vệ sinh làm sạch silo, đã dỡ bỏ từ bên trong silo gần 2.500 tấn nguyên liệu. Bên cạnh việc tích tụ nguyên liệu bên trong silo, cũng có một lượng nguyên liệu bị hóa cứng cần cân nhắc xem xét ở trên mái và bên dưới nó. Liệu tích tụ ở trên mái thường ảnh hưởng tới khả năng chịu tải của các dầm mái. Sự có mặt của liệu tích tụ ở phía bên dưới mái có thể gây ra các vết nứt và các đường nối trên mái làm rò rỉ nguyên liệu.

USA Silo Service đã thảo luận với khách hàng về các rủi ro nếu không được xử lý để cho phép bổ sung thêm công việc vệ sinh mái và phủ một lớp phủ lên mái để làm kín các vết nứt có thể xảy ra trong tương lai và hỗ trợ ngăn ngừa tích tụ liệu ở bên trong silo. Các biện pháp này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ hữu ích của silo và giúp ngăn ngừa hư hỏng kết cấu.

Hình 3 cho thấy lớp phủ tráng cao su bên ngoài và trên đỉnh mái silo chuyên hữu của USA Silo Service mà đã được sử dụng sau khi làm sạch silo. Lớp phủ này được thiết kế đặc biệt dành cho gắn chặt vào bê tông và mang lại khả năng phục hồi và linh hoạt đặc biệt, cho phép chịu được độ rung tự nhiên của mái.

USA Silo Service, Inc., phấn đấu trở thành một phần không thể thiếu trong việc vệ sinh sạch sẽ kho chứa nguyên vật liệu, phủ lớp phủ, và sửa chữa các đệm khí. Ngăn ngừa liệu tích tụ là cần thiết để đảm bảo chức năng hoạt động đầy đủ của silo chứa. Dỡ bỏ liệu tích tụ thông qua kế hoạch vệ sinh silo thường xuyên cho phép các công ty đạt được sức chứa ban đầu ngay lập tức và sử dụng lâu dài 100% sức chứa mà không bị rò rỉ liệu qua phần đỉnh mái và xung quanh kết cấu khung mái.

Kết luận

Bảo trì thường xuyên, bao gồm cả việc vệ sinh, kiểm tra và sửa chữa, đảm bảo hiệu suất sử dụng của silo và hạn chế các trách nhiệm tiềm ẩn. Quan tâm thích đáng tới silo sẽ nâng cao tuổi thọ hữu ích của nó và có thể giảm thiểu đáng kể chi phí sửa chữa về vệ sinh. Kiểm tra chuyên môn và bảo trì phòng ngừa là những giải pháp duy nhất để ngăn ngừa các trường hợp khẩn cấp của silo. Tuy nhiên, việc bảo trì không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra. Việc thực hiện bất kỳ sửa chữa nào được đề xuất sau khi kiểm tra cũng quan trọng không kém.
 
Dennis Blauser, Marietta Silos
Nguyễn Thị Kim Lan dịch từ World Cement  Magazine​ số tháng 4/2024
VLXD.org
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng