DOITHUONG247 - CỔNG THÔNG TIN TRÒ CHƠI ĐỔI THƯỞNG

Thông báo Việc làm Hỏi đáp chuyên ngành

NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Lớp phủ giúp vật liệu kính có khả năng làm mát bằng bức xạ

31/05/2024 - 10:43 SA

Các bề mặt kính mang đến nhiều công dụng như làm sáng không gian cũng như thẩm mỹ công trình, nhưng cũng khiến cho nhiệt độ hấp thụ vào bên trong. Một vật liệu mới có thể giúp kính tăng thêm sự riêng tư, làm mát không gian bên trong và tự động làm sạch.
Được biết đến là vật liệu đa chức năng Micro-photonic (PMMM) dựa trên Polymer, sản phẩm của nhóm nghiên cứu có dạng một màng mỏng có thể dán lên một tấm kính thông thường. Vật liệu này có được những đặc tính đặc biệt nhờ cấu trúc cực nhỏ của bề mặt, được khắc họa tiết hình kim tự tháp, mỗi hình chỉ rộng 10 micron.

Những kim tự tháp nhỏ này phân tán 73% ánh sáng chiếu vào chúng, mang lại cho vật liệu vẻ ngoài mờ ảo. Nhưng bất chấp điều đó, nó vẫn trong suốt với ánh sáng hơn kính thông thường - độ truyền qua 95% so với 91% thông thường của hầu hết các loại kính. Nhóm nghiên cứu cho biết điều đó tạo ra ánh sáng thoải mái hơn không chỉ cho con người mà còn cho cả cây cối.

doithuong247

Nhóm nghiên cứu cho biết, khi vật liệu được sử dụng làm mái và tường, nó mang lại không gian trong nhà sáng sủa nhưng không bị chói và bảo vệ sự riêng tư cho nơi làm việc và sinh hoạt.

Tính thú vị nhất của PMMM là khả năng truyền nhiệt trực tiếp ra không gian bên ngoài, làm mát không gian bên trong. Đây là một hiện tượng được nghiên cứu kỹ lưỡng gọi là làm mát bằng bức xạ, vật liệu này giữ cho căn phòng mát hơn 6°C so với không khí xung quanh.

Ngoài ra, loại vật liệu này có khả năng tự làm sạch. Bề mặt chứa đầy các kim tự tháp nhỏ giữ một lớp không khí bên dưới bất kỳ giọt nước nào, vì vậy ngăn việc nước bị đọng lại trên bề măt, đồng thời mang theo bụi bẩn. Về mặt kỹ thuật, điều này làm cho nó trở nên kỵ nước với góc tiếp xúc 152°.

Nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu này có thể đồng thời tối ưu hóa việc cung cấp ánh sáng mặt trời trong nhà, mang lại khả năng làm mát thụ động và giảm sự phụ thuộc vào điều hòa không khí. Giải pháp này có khả năng mở rộng và có thể được tích hợp liền mạch vào các kế hoạch xây dựng tòa nhà và phát triển đô thị thân thiện với môi trường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

Thương hiệu vật liệu xây dựng